Shisha là gì và tác dụng ra sao

Shisha là gì?

Shisha là tên một kiểu hút thuốc qua dụng cụ chứa nước giống như hút thuốc lào ở Việt Nam, có xuất xứ từ các nước Ả Rập, vì vậy còn được gọi là thuốc lào Ả Rập. Nguyên liệu dùng trong hút shisha có thể là thuốc lá được ướp nhiều loại thảo mộc tạo mùi thơm, đặc biệt có mùi trái cây hoặc chứa thứ gì khác nhằm quyến rũ người hút nhưng gây hại cho sức khỏe.

Tác hại của shisha?

Do sử dụng đường hút các chất bằng phản ứng đốt cháy nên hút shisha - cũng giống như hút thuốc lá, thuốc lào, cần sa (bồ đà) - làm cho máu người dùng có hàm lượng rất cao khí độc carbon monoxide (CO). Carbon monoxide được gọi là độc chất vì chất này ngăn cản sự vận chuyển và tiêu thụ ôxy trong máu khiến tình trạng bệnh lý ở những người vốn đã bị suy hô hấp càng trầm trọng thêm.

Nguy hiểm nhất là khói shisha có chứa các chất gây ung thư ở nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể, như: benzopyrens, dibenzoanthracene, benzofluenthene, dibenzopyrene, các phức hợp nitrite đa vòng…

Ngoài ra, khói shisha còn chứa các chất gây kích thích thuộc nhóm aldehyd, acid, phenol… có tính kích ứng đường hô hấp, hút lâu ngày gây viêm phế quản, gây rối loạn thông khí. Cũng như hút thuốc lá, hút shisha lâu ngày sẽ làm người hút bị hẹp đường thở, gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Đây là rối loạn hô hấp không hồi phục, tức người bị COPD sẽ khó thở thường xuyên, diễn biến ngày càng tệ và không chữa dứt được.

Nguy hiểm hơn, việc sử dụng shisha có chứa ma túy sẽ dẫn đến tình trạng nghiện từ nhẹ tới nặng, gây ảo giác liên tục, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh và não bộ, tương tự như tác hại của hiện tượng "phê" ma túy vậy.


Rated 4.6/5 based on 28 votes

0 Response to "Shisha là gì và tác dụng ra sao"

Đăng nhận xét

^